Nước ( Bài 6 : Tổng Quan về nước tưới cây Cần Sa & Cách tưới nước Hiệu quả )

Nước chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự sống cho cây cần sa nói riêng cũng như tất cả các loài thực vật và động vật nói chung. Vậy cây cần sa sử dụng nước như thế nào?
Phản ứng quang hợp:
  • Cây cần sa lấy lấy dinh dưỡng từ chất nền (hữu cơ hoặc vô cơ) nhờ vào nước và bộ rễ của cây.
  • Dinh dưỡng được hòa tan trong nước tưới cây sẽ được rễ hút lên qua vỏ cây để những lỗ khí phía dưới mặt lá có thể sử dụng nhằm thực hiện phản ứng quang hợp để tạo ra đường Gluco là năng lượng sống cơ bản của tất cả các loài thực vật nói chung.
  • Dinh dưỡng được nước hòa tan trong chất nền (đối với dinh dưỡng không ở dạng lỏng) sau đó được rễ chuyển lên phía trên qua vỏ cây để cây sử dụng.
  • Khi phản ứng quang hợp xảy ra tại các lỗ khí nằm ở phía dưới mặt lá, có sự giải phóng Ô-Xy và hơi nước, sự giải phóng Ô-Xy và hơi nước này tạo ra một áp suất trong thân cây, nhờ vào áp suất này mà nước (cùng với dinh dưỡng) lại được kéo lên qua vỏ cây từ chất nền.
  • Khi cây ngủ, đường được lá cây tổng hợp vào ban ngày sẽ được chuyển xuống dưới nuôi rễ cây thông qua thân cây (lớp gỗ rắn).
  • Khi cây ngủ, rễ của cây sử dụng Ô-Xy, do đó hãy đảm bảo chất nền của bạn được thoáng khí và không tưới quá nhiều vào ban ngày để chất nền hơi khô một chút vào ban đêm, tạo điều kiện cho rễ cây sử dụng Ô-Xy tốt hơn. Nếu thiếu Ô-Xy, rễ sẽ không “thở được”, về lâu dài sẽ bị vi khuẩn/ vi trùng tấn công, lá cây sẽ úa vàng, héo rũ và cuối cùng dẫn tới sự chết cây. Tham khảo thêm bài CƠ BẢN số 9: Chất Nền
Như bạn có thể thấy, cây cần sa hoạt động giống như một chiếc “bơm cơ học” tự nhiên: Phản ứng quang hợp giải phóng khí Ô-Xy & hơi nước –> Tạo ra áp suất –> Kéo nước lên –> Tiếp tục phản ứng quang hợp.

Nước Tưới Cây Nào Phù Hợp Với Cây Cần Sa? Nhiệt Độ? Hàm Lượng O2? 
Nước ao, hồ, nước máy, nước đã qua xử lý, nước đóng chai, nước giếng đều có thể sử dụng để tưới cây cần sa.
Nước tốt nhất để tưới cây cần sa thường có độ PH nằm trong khoảng 6.3 đối với cách trồng cổ điển (dùng đất), độ PH nằm trong khoảng 5.8 đối với cách trồng thủy canh và khí canh. Nước tốt nhất để tưới cây cần sa cũng có độ EC dưới 0.2. Xem thêm bài CƠ BẢN số 10: PH, EC.

Nước tốt nhất để tưới cây cần sa cũng cần phải giàu Ô-Xy, do đó nên để nhiệt độ của nước tưới cây ở trong khoảng 18-22 độ C. Nhiệt độ càng lạnh, nước sẽ càng giữ được lượng Ô-Xy nhiều hơn, nhưng nếu nhiệt độ lạnh quá hoặc nóng quá (lạnh dưới 12 độ C và nóng quá 27 độ C), rất có thể sẽ làm chết rễ cây.
Đối với các bạn sống ở thành phố, thường sử dụng nước máy để tưới cây, các bạn này cần chú ý để cho nước bay hết FLO (lấy nước vài tiếng trước khi tưới).

Vào mùa đông, khi nước quá lạnh (dưới 15 độ C), bạn cần sử dụng các biện pháp làm nóng nước: Như lấy nước trước 12h hoặc sử dụng sục cá để làm nóng nước. KHÔNG sử dụng nước đã đun sôi (vì nước đun sôi không có chứa Ô-Xy).


Phương Pháp Tưới Cây Cần Sa?
Tưới quá nhiều là lỗi thường gặp nhất ở những bạn mới bắt đầu canh tác cây cần sa. Tưới lượng nước bao nhiêu mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đối với các growers đã có chút ít kinh nghiệm canh tác cây cần sa, họ sẽ biết phải tưới bao nhiêu nước cho cây khi chất nền đã khô bề mặt. 

Những growers mới trồng cần sa thường đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh việc tưới cây. Điều này cũng dễ hiểu bởi lỗi tưới cây là lỗi thường gặp nhất ở growers mới. Bài này hướng dẫn những bạn mới cách tốt nhất để tưới cây cần sa sử dụng đất và trồng trong chậu.

Cây cần sa là giống cây có nhu cầu lớn về nước tưới, nhưng chúng cũng không chịu được nếu được tưới quá nhiều, bởi thế rất dễ xảy ra lỗi khiến cây cần sa không thể phát triển được hết tiềm năng của chúng.

Khi có ánh sáng, cây cần CO2, nước và ánh sáng để quang hợp tạo đường cung cấp cho toàn cây. Khi cây ngủ rễ cần O2 để phát triển.

P/S: Trong lúc cây ngủ (khi tắt đèn) rễ của cây cần Ô-xy để thở và phát triển, chúng sẽ chết nếu đất bị ướt liên tục trong một khoảng thời gian dài. Rễ cây sử dụng dinh dưỡng trong chất nền và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của cây (tất nhiên là rễ chỉ lấy được dinh dưỡng nếu nước tưới cây có PH phù hợp, nếu PH không phù hợp thì rễ sẽ không thể sử dụng dinh dưỡng từ chất nền và vẫn có hiện tượng thiếu chất). Nếu bạn gặp phải trường hợp này thì cần lấy một đôi đũa đề xới tơi đất xung quanh gốc cây nhằm tạo điều kiện cho rễ cây tiếp xúc với O2 dễ dàng hơn -- tránh làm hư hại rễ cây.

Dưới đây là một vài lời khuyên đơn giản để có thể tưới đúng cách:

- Cây cần sa không thích tưới ít một chia thành nhiều khoảng thời gian khác nhau. Chúng thích được tưới với lượng nước lớn, sau đó growers cần phải đợi bề mặt của đất khô hết 1/3 trong giai đoạn phát triển hoặc 2/3 trong giai đoạn nở hoa để tiếp tục tưới.

- Để có thể tính toán lượng nước tưới cây phù hợp cho từng cây và kích thước chậu cây sử dụng. Bạn cần sử dụng mỗi lần tưới một lượng nước bằng 1/4 kích thước của chậu.

- Nên tưới nước vào lúc mới bật đèn để tránh ẩm khi cây ngủ và giải phóng lượng nước dư thừa trong ngày.

Ví dụ cụ thể :

    Chậu 1L, tưới 0,25L nước mỗi lần
    Chậu 4L, tưới 1L mỗi lần
    Chậu 12L, tưới 3L mỗi lần
    Chậu 30L, tưới 7,5L mỗi lần!
    etc…

Đối với những bạn sử dụng chậu lớn (12L trở lên), hãy áp dụng phương pháp tưới nước từ từ nghĩa là chia làm 2,3 lần tưới. Ví dụ bạn sử dụng chậu 12L và cần tưới 3L mỗi lần khi bề mặt đất đã khô thì bạn cần tưới 1L trước, đợi cho nước ngấm xuống đất (khoảng 1-2 phút) sau đó tưới tiếp 1L và lại đợi cho nước ngấm hết rồi tiếp tục 1L nữa.... Khi tưới nên sử dụng vòi tưới và xoay đều vòng quanh gốc cây để nước ngấm đều.

Bình tưới cây:
Chất nền (đất) sử dụng để trồng cây rất quan trọng, hãy sử dụng những loại đất chất lượng cao hoặc được pha trộn hợp lý giữa các thành phần như đá peclit, đất mùn, phân trùn...Nếu chất nền có chất lượng tốt sẽ có khả năng giữ nước cao nhưng lại thông thoáng để giữ đồng thời cả Oxy và cho phép nước tưới dư thừa chảy xuống những lỗ thoát nước dưới đáy chậu trồng cây.

Một khi đã tưới xong chậu cây của bạn sẽ rất nặng và khó di chuyển. Growers có kinh nghiệm thường nhấc chậu lên để ước lượng cân nặng, khi chậu cây đã khô hết 1/3 bề mặt trong giai đoạn phát triển và 2/3 bề mặt trong giai đoạn cuối của sự nở hoa và chậu cây đã nhẹ thì đây là lúc tốt nhất để tưới cây. Thông thường theo kinh nghiệm cá nhân, một cây to khỏe sẽ cần 1L nước mỗi ngày.

Trên thực tế, nước nặng hơn đất, một chậu cây được tưới đầy nước sẽ nặng hơn nhiều lần một chậu cây trước khi tưới. Với một chút thực hành và kinh nghiệm, bạn sẽ dễ dàng biết được khi nào cần phải tưới cây.

Cách tưới cây này cũng được sử dụng cho tất cả những cây khác được trồng trong chậu.

Nếu bạn tưới đúng như hướng dẫn ở trên, thông thường bạn sẽ lại tiếp tục tưới cây sau khoảng từ 3 tới 6 ngày.

Chậu cây càng nhỏ thì càng khô nhanh, đồng nghĩa với việc phải tưới thường xuyên hơn.

Hệ thống tưới cây "Le goutte à goutte" không cho kết quả tốt khi sử dụng đất, có thể sử dụng nếu growers cần đi du lịch xa vài ngày. Để hệ thống này phát huy hiệu quả tối đa growers cần sử dụng cách trồng thủy canh hay khí canh (Hydroponic hay Aeroponic) sử dụng chất nền là đá núi lửa (Rockwood), Bi đất sét hay Vỏ dừa.

Hệ thống goutte à goutte:

Ngược lại một cây khác bị tưới quá nhiều, bề mặt đất chưa khô thì growers đã tiếp tục tưới dẫn tới rễ cây không có Ô-xy để sử dụng khi cây ngủ:
Sử dụng nước nào để tưới cây cần sa?

Nước máy thành phố có thể được sử dụng để tưới cây, chúng có EC nhỏ hơn 0,4. Nước mưa hay nước khoáng đóng chai cũng có thể được sử dụng để tưới cây (EC=0). Nước giếng khoan cũng có thể được sử dụng để tưới cây. Nước được lọc sử dụng bình lọc cũng có thể dùng để tưới cây.

Thực tế thì cây cần sa không thích nước có độ kiềm hay độ axit quá cao. Bạn cần sử dụng dụng cụ đo PH của nước trước khi tưới cây. Khoảng PH hợp lý để cây có thể hấp thụ những chất dinh dưỡng có trong nước tưới là khoảng 5,5-7. Có thể điều chỉnh Ph của nước bằng Ph Up hoặc Ph Down. PH rất quan trọng đặc biệt là đối với những growers trồng cây bằng phương pháp thủy canh hoặc khí canh.

Dưới đây là bảng tham khảo khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cây cần sa trong những khoảng PH khác nhau đối với từng loại dinh dưỡng:
Trên thực tế có trường hợp Growers tưới đủ chất dinh dưỡng cho cây nhưng cây không thể hấp thụ được vì PH không phù hợp để cây có thể hấp thụ chất này hay chất khác. Khoảng hợp lý nhất nằm ở khoảng PH6-->Ph7. Ở giá trị PH này cây có thể hấp thụ phần lớn các loại chất dinh dưỡng để phát triển hết tiềm năng.

*Trong nước máy thành phố có chất Chlore (để khử trùng) bởi vậy luôn luôn cần phải lấy nước 24h trước khi tưới cây (thời gian để Chlore bay hơi và nước có nhiệt độ bình thường).

* Nước lọc bằng máy rất tinh khiết, có thể tự làm tại nhà.

* Nước mưa là nguồn nước tốt nhưng khi sử dụng cần lọc cẩn thận những chất cặn bẩn sau đó cho vào lò vi sóng khoảng 5-10s để tiêu diệt hết những vi khuẩn hay mầm bệnh có ở bên trong như trứng, ấu trùng, bào tử của nấm/mốc...

Những lời khuyên khác để tưới cây cần sa đúng cách:

  • Trong giai đoạn cây nhỏ mới được gieo từ hạt hoặc ươm từ cành cần phải liên tục giữ cho bề mặt của đất trong chậu ẩm (tưới ngay sau khi bề mặt khô khoảng 1/5...)
  • Trong giai đoạn phát triển cần đợi đất khô khoảng 1/3 bề mặt mới tiếp tục tưới.
  • Trong giai đoạn nở hoa cần phải đợi đất khô khoảng 2/3 bề mặt mới tiếp tục tưới.
  • Trong những tuần cuối cùng của giai đoạn nở hoa, cây sẽ có nhu cầu sử dụng nước ngày càng ít hơn. Growers cần phải chú ý giảm dần lượng nước tưới vào mỗi lần, bởi vì nếu thời gian đất khô bề mặt diễn ra quá lâu (+3 ngày) thì rất dễ sinh ra nấm/mốc. Hơn nữa, một sự khô nhẹ xảy ra vào những tuần cuối sẽ kích thích cây cho ra nhiều hạt nhựa hơn dẫn tới trọng lượng của bông sẽ nặng lên.
  • Growers có kinh nghiệm cũng rửa đất trước khi kết thúc vụ mùa để có thể tái sử dụng vào vụ tiếp theo. Một số sản phẩm có chứa nhiều vi khuẩn có lợi giúp phân hủy rễ chết và giải phóng muối dư thừa trong đất có tên là Final Flush... Nếu ko sử dụng những sản phẩm này thì tưới nước trắng trong vòng 1-2 tuần cuối cũng là một cách rất tốt. Hoa sẽ ít hóa chất hơn, sạch và thơm hơn, đất sẽ giải phóng được lượng muối dư thừa và có thể được tái sự dụng.
  • Sử dụng dinh dưỡng một lần trên 2 hoặc nhiều nhất là 2 lần trên 3 lần tưới. Tưới nước trắng 1 lần trên 2 hoặc 1 lần trên 3 sẽ giúp giải phóng muối dư thừa tích tụ trong đất.
  • Khi bề mặt đất trong chậu trồng cây khô đi thường để lại những vết nứt ở xung quanh phần đất tiếp xúc với chậu, growers cần cẩn thận dùng tay ấn những phần đất này để bịt lại những lỗ rò rỉ khiến nước chảy thẳng xuống lỗ thoát nước dưới đáy chậu mà ko được đất giữ lại. Trong trường hợp đất quá khô do growers quên tưới nước thì cần phải tưới với nước có pha một vài giọt nước rửa bát. Cách làm này sẽ giúp cho đất mềm mại trở lại và giữ nước tốt hơn.
  • Thông thường growers hay sử dụng bình xịt nước để tăng độ ẩm cho những cây nhỏ có thể phát triển hết tiềm năng hoặc để chống nóng. Cần ghi nhớ rằng khi cây nhận được càng nhiều lượng nước từ lá để quang hợp thì rễ sẽ càng "lười" làm việc hơn.
Triệu chứng ban đầu của cây bị tưới quá nhiều giống với triệu chứng của cây đang khát nước:

link bài viết : http://vietnamstoner420.blogspot.com/2016/04/nuoc-bai-6-tong-quan-ve-nuoc-tuoi-cay.html

1 Response to "Nước ( Bài 6 : Tổng Quan về nước tưới cây Cần Sa & Cách tưới nước Hiệu quả )"